อาร์นิส เอสคริม่า ศิลปะกีฬาการต่อสู้ประจำชาติของดินแดนของ ไข่มุกแห่งบูรพา

                ไข่มุกแห่งบูรพา หรือที่ชาวเอเชียรู้จักกันดีในประเทศที่มีชื่อว่าฟิลิปปินส์ เป็นถิ่นกำเนิดศิลปะการต่อสู้การกีฬาอาร์นิส ที่ใช้กระบวนการต่อสู้ด้วยอาวุธเป็นหลัก ซึ่งได้ถูกนำไปสอนอย่างแพร่หลายในกองกำลังพิเศษต่าง ๆ รวมถึงหน่วยนาวีซีลในประเทศไทย และหน่วยรบพิเศษของกองทัพบกสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

หลายเรื่องราวที่กล่าวถึงศิลปะการต่อสู้แบบอานิส เอสคริม่า ว่ามีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศอินโดนีเซีย โดยได้รับอิทธิพลมาจากการต่อสู้ในประเทศจีน หรือบางข้อมูลได้สันนิษฐานว่าเริ่มต้นมาจากประเทศฟิลิปปินส์เองและได้ถูกพัฒนามาเรื่อย ๆ จนกลายมาเป็นศิลปะการต่อสู้แบบอาร์นิส ซึ่งได้มีการค้นคว้าข้อมูลในเรื่องนี้อย่างจริงจังจนพบว่า ศิลปะการต่อสู้ด้วยการใช้อาวุธเป็นหลักแบบนี้ เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่ประเทศสเปนได้เข้ามายึดประเทศฟิลิปปินส์โดยที่การต่อสู้แบบอาร์นิสนั้นมีอยู่แล้วในสมัยนั้น แต่ไม่ได้เป็นศิลปะที่ใช้สำหรับการต่อสู้ ก่อนที่จะได้ถูกพัฒนาและผสมผสานเข้ากับวิชาดาบของสเปนที่ได้เข้ามาเผยแพร่ในฟิลิปปินส์ ทำให้กลายเป็นศิลปะการต่อสู้แขนงใหม่ที่เกิดขึ้น โดยใช้ทิศทางในการโจมตีด้วยตัวเลขและการย่างเท่าก้าวอย่างมีจังหวะในการเข้าปะทะ แบบเดียวกับทิศทางดาบของสเปน ซึ่งต่อมาเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในประเทศฟิลิปปินส์ หลังจากนั้นประเทศสหรัฐอเมริกาเข้ามามีบทบาทในประเทศฟิลิปปินส์มากขึ้น และได้นำศิลปะการต่อสู้ชนิดนี้มาฟื้นฟู จนทำให้กีฬาชนิดนี้กลายมาเป็นกีฬาประจำชาติของดินแดนไข่มุกแห่งบูรพา

ศิลปะกีฬาการต่อสู้แบบอาร์นิส เอสคริม่า เป็นศิลปะกีฬาการต่อสู้ที่แตกต่างจากการต่อสู้ชนิดอื่น เนื่องจากเป็นกีฬาที่ใช้อาวุธในการทำการแข่งขันเป็นหลัก ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้มือเปล่าในการเข้าปะทะ และใช้เทคนิคการก้าวเท้าหรือฟุตเวิร์คเป็นการหลบหลีก และหาช่องจังหวะในการเข้าโจมตีอีกครั้ง โดยที่ไม่เน้นการป้องกันแต่เน้นการโจมตีเป็นหลัก และแรงของการเข้าปะทะไม่ได้เกิดจากการใช้พละกำลัง แต่เกิดจากการใช้ท่าทางในการเคลื่อนไหวเข้าโจมตี

ในปัจจุบันหากมีโอกาสได้เดินทางไปที่กรุงมะนิลา จะพบเห็นกลุ่มคนตามท้องถนนต่าง ๆ ปะลองกีฬานี้อยู่มากมาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติของกีฬาชนิดนี้ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศฟิลิปปินส์ และนอกจากนี้ การเล่นท่ากระบองสองท่อนของบรู๊ซลี ยังเป็นกระบวนท่าของศิลปะการต่อสู้แบบ อาร์นิส เอสคริม่าอีกด้วย จนในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 22  ศิลปะการต่อสู้อาร์นิส เอสคริม่า จึงได้ถูกบรรจุลงในการแข่งขันกีฬาสาธิต ซึ่งเป็นการทดลองการแข่งขันก่อนที่จะถูกบรรจุใช้ในการแข่งขันจริงเป็นครั้งแรก ในการแข่งกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 23 ที่จัดขึ้นที่ประเทศฟิลิปปินส์ในปี 2005 และเป็นเจ้าภาพฟิลิปปินส์ที่ได้เหรียญทองในรายการนี้ไปครองถึง 3 เหรียญทอง