ตารุง เดราจัต กีฬาการต่อสู้พื้นเมืองแห่งดินแดนหมื่นเกาะอินโดนีเซีย

                ประเทศอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีดินแดนทิศเหนือติดกับทะเลจีนใต้และมหาสมุทรแปซิฟิก ทิศตะวันตกเฉียงใต้ติดกับมหาสมุทรอินเดีย ทิศตะวันออกติดกับติมอร์ – เลสเต และปาปัวนิวกิน ส่วนทิศใต้ติดกับทะเลติมอร์ เรียงรายเป็นดินแดนหมู่เกาะนับหมื่น ท่ามกลางท้องทะเลที่โอบอุ้มรอบทิศทางงดงามราวกับพระจันทร์ที่ลอยอยู่ท่ามกลางมหาสมุทร ซึ่งหมู่เกาะที่เรียงรายท่ามกลางมหาสมุทรนี้ยั งเป็นดินแดนต้นกำเนิดของศิลปะกีฬาการต่อสู้ชนิดใหม่ที่ถูกหล่อหลอมมาจากอารยะธรรมของชวาตะวันตก ที่ต้องใช้ความแข็งแกร่งทั้งทางร่างกายและจิตใจ

เมื่อ 40 ปี ก่อนมีชายหนุ่มคนหนึ่งชื่อ อัชหมัด เดดจัต มักถูกเพื่อน ๆ รุมทำร้าย และถูกรุมแกล้งด้วยวิธีนานาสารพัดเป็นประจำ จึงได้ปรับเปลี่ยนตัวเองขึ้นมาใหม่ด้วยการฝึกร่างกายและจิตใจให้แข็งแกร่งขึ้น พร้อมทั้งได้ไปฝึกฝนเรียนรู้การต่อสู้แบบชาวชวาตะวันตก ที่ใช้ขาเป็นหลักในการต่อสู้ มาประยุกต์กับศิลปะการต่อสู้อีกหลายแขนงจนได้แนวทางใหม่ที่แตกแยกออกมาเป็นรูปแบบที่แปลกใหม่ของตัวเอง โดยได้ตั้งชื่อว่า ตารุง เดราจัต ที่เน้นการใช้กระบวนท่า 3 ท่า คือ เตะ หมัด และถีบ เป็นอาวุธหลักในการโจมตีคู่ต่อสู้ และหลังจากนั้นเมื่อเขาถูกแกล้งอีกกี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ก็ไม่มีใครสามารถกลั่นแกล้งหรือเอาชนะเขาได้อีกเลย จนผู้คนที่นั่นได้ตั้งชื่อให้เขาใหม่ว่า “ซาง กูรู” ผู้คิดค้นศิลปะการต่อสู้ตารุง เดราจัต

ศิลปะกีฬาการต่อสู้แบบตารุง เดราจัต เป็นศิลปะการต่อสู้ที่ไม่ได้ใช้เพียงแค่พละกำลัง หรือกระบวนท่าที่แข็งแรงเพียงเท่านั้น หลักในการฝึกฝนที่แท้จริงคือการรวบรวมสมาธิให้เป็นหนึ่งเดียวกันกับร่างกาย จนสามารถใช้กระบวนท่าทั้ง 3 ท่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเอกลักษณ์ของศิลปะการต่อสู้ชนิดนี้คือการใช้เท้าและขาในการพลิกแพลง ทั้งในเวลารุกและเวลารับ เน้นความรวดเร็วอย่างต่อเนื่องของการใช้ขาทั้งสองข้างสับไปมาในการโจมตี พร้อมกับสร้างโอกาสในการตั้งรับไปพร้อมกัน รวมถึงใช้หมัดทั้งสองข้างรัวในระยะประชิดเมื่อคู่ต่อสู้เข้ามาโจมตีในระยะใกล้ ทำให้ศิลปะการต่อสู้ชนิดนี้เป็นศิลปะการต่อสู้ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสวยงาม พลิกแพลงและเข้มแข็ง จนกลายเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในประเทศอินโดนีเซีย

เตะ ถีบ หมัด คือสิ่งที่ต้องรวมให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เมื่อต้องฝึกศิลปะกีฬาการต่อสู้แบบตารุง เดราจัต หลักการนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนในประเทศอินโดนีเซียรู้จักกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็กไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ในทุกเพศทุกวัย เพราะว่าเป็นกีฬาประจำชาติของประเทศอินโดนีเซีย ที่ทุกคนนิยมนำไปฝึกความแข็งแกร่งภายในจิตใจ จนกระทั้งในปี 2011 ตารุง เดราจัต ได้รับการบรรจุให้เป็นกีฬาสาธิตในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเป็นการเปิดทางมุ่งหน้าไปสู่ความนิยมระดับนานาชาติในวันข้างหน้า