“ปีเตอร์ โบเน็ตติ” ตำนานผู้รักษาประตูมือหนึ่งจากเกาะอังกฤษ

เป็นข่าวสะเทือนวงการฟุตบอลอย่างมากเมื่อไรรับรู้ถึงการสูญเสียบุคคลสำคัญที่เรียกได้ว่าเป็นตำนานแห่งวงการลูกหนังอย่าง “ปีเตอร์ โบเน็ตติ” (Peter Bonetti) อดีตตำนานผู้รักษาประตูทีมเชลซีและทีมชาติอังกฤษ ที่เสียชีวิตด้วยโรคชรา ในวัย 78 ปี

ช่วงยุค 1960 – 1970 แทบไม่มีใครไม่รู้จักเขา ด้วยลีลาการรักษาประตูที่ตอบสนองต่อการจู่โจมได้อย่างรวดเร็วราวกับฟ้าผ่า จนได้ฉายาว่า “The Cat” เป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่เชี่ยวชาญในเรื่องการขว้างที่มีประสิทธิภาพไม่ต่างจากการเตะ

เส้นทางจากผู้อพยพสู่นักฟุตบอลคนสำคัญ

โบเน็ตติและครอบครัวเป็นผู้อพยพชาวสวิสที่ย้ายมาอยู่ที่ลอนดอน ก่อนจะย้ายจากลอนดอนไปยังเมืองเวิร์ทติ้งอยู่บนชายฝั่งซัสเซ็กซ์ พ่อและแม่ของเขาเปิดกิจการร้านกาแฟอยู่ที่ริมทะเลถัดจากเวิร์ทติ้งโดม เส้นทางการเป็นนักฟุตบอลของโบเน็ตติเริ่มขึ้นเมื่อเขาได้เซ็นสัญญากับเชลซี หลังจากที่แม่ของเขาเขียนจดหมายถึง Ted Drake ผู้จัดการทีมเพื่อขอโอกาสให้โบเบ็ตติได้ลงเล่นในทีม Chelsea junior

โบเน็ตติเปิดตัวในฐานะนักเตะทีมเยาวชนเป็นครั้งแรกในปี 1960 และไม่กี่สัปดาห์ต่อมาเขาก็มีส่วนช่วยให้ทีมเยาวชนของเชลซีชนะรายการ FA Youth Cup จากฤดูกาล 1960-61 จนต่อมาก็ได้มาทำหน้าที่ผู้รักษาประตูมือหนึ่งของเชลซีอย่างต่อเนื่อง และในหลาย ๆ นัดที่เขาเป็นผู้รักษาประตู โบเน็ตติก็สามารถป้องกันประตูจากคู่ต่อสู้เอาไว้ได้

จนกระทั่งเกมสุดท้ายที่โบเน็ตติพาเชลซีกำชัยชนะคว้าถ้วยยูฟ่า วินเนอร์ส คัพ (UEFA Cup Winners’ Cup) มาครองชนะเหนือทีมเรอัลมาดริคจากสเปน นับเป็นรางวัลสุดท้ายของเขาที่รับใช้สโมสรเชลซี เพราะหลังจากนั้นเชลซีก็ได้รับความพ่ายแพ้อยู่บ่อยครั้ง รวมถึงภายในสโมสรก็ประสบปัญหาทางด้านการเงินและด้านระเบียบวินัยทำให้เชลซีไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจ

หลังจากออกจากทีมเชลซี โบเน็ตติได้ย้ายมาอยู่ทีม St Louis Stars แห่งอเมริกาเหนือ แบบที่ไม่มีค่าตัวในการย้ายทีม ในปีนั้นโบเน็ตติได้ร่วมเตะ 21 เกมและมีส่วนช่วยให้ทีมรั้งอยู่ในอันดับต้น ๆ ของดิวิชั่นกลางในช่วงฤดูร้อนและเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศ จนกระทั่งปี 1976-77 เขาได้กลับไปร่วมทีมกับเชลซีอีกครั้ง และการกลับมาของโบเน็ตติในครั้งนี้ก็ช่วยส่งเสริม Eddie McCreadie ผู้จัดการทีมหน้าใหม่ในขณะนั้นด้วย

สำหรับการเข้าร่วมทีมชาติอังกฤษนั้น โบเน็ตติก็เป็นหนึ่งในสมาชิกที่พาทีมประสบความสำเร็จในฟุตบอลโลก ปี 1996 แม้ไม่ได้ปรากฏตัวในสนาม ทั้งนี้โบเน็ตติได้ร่วมทีมกับทีมชาติอังกฤษถึง 7 นัดด้วยกัน

ต่อมาเขาได้ออกจากสโมสรเชลซี และย้ายไปอาศัยอยู่ที่เกาะมัล ประกอบธุรกิจเกสต์เฮาท์และบุรุษไปรษณีย์ เขาใช้ชีวิตอยู่ในสก็อตแลนด์ ใช้ชีวิตเกษียณเกี่ยวกับการฝึกสอนฟุตบอลและงานการกุศลมากมาย จนกระทั่งเสียชีวิด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2020 หลังจากเจ็บป่วยมาเป็นเวลานาน

การสูญเสีย ปีเตอร์ โบเน็ตติ ในวัย 78 ปี นับได้ว่าเป็นการปิดตำนานสุดยอดผู้รักษาประตูของวงการฟุตบอล เขาได้รับการสรรเสริญจากนักเตะและคนในวงการฟุตบอลที่ออกมากล่าวคำอาลัยให้เขาด้วยใจจริงอย่างสมเกียรติ

เครดิตภาพ : https://www.pinterest.com/pin/38843615530925125/