เมื่อโคโรน่า ไวรัส รุกรานถึงเกาะอังกฤษ ทำให้การแข่งพรีเมียร์ลีกต้องหยุดชะงัก

ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคม 2019 ทั่วโลกต่างได้ยินชื่อไวรัสอุบัติใหม่ที่เรียกว่า “ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่” หรือ “โควิด-19” สร้างความหวั่นวิตกให้คนแทบทั่วโลก มีผู้คนได้รับผลกระทบมหาศาลในหลายประเทศ และในหลายวงการ ไม่เว้นแม้กระทั่งวงการกีฬาอย่าฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ที่กำลังเริ่มฤดูการไปได้อย่างสวยงามด้วยเช่น

ผลกระทบที่เกิดกับฤดูกาลของฟุตบอลพรีเมียร์ลีก

พรีเมียร์ลีกอังกฤษซึ่งเป็นลีกกีฬาที่มีแฟนบอลและเหล่าเซียนพนันจับตามองอยู่ทั่วโลก ได้ถูกระงับการแข่งขันหลังจากที่มีทั้งผู้เล่น โค้ช รวมถึงผู้จัดการทีมต่าง ๆ มีผลทดสอบการติดเชื้อโควิด-19 เป็นบวก หมายถึงว่าคนเหล่านั้นติดเชื้อไวรัสตัวนี้ จึงทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันได้เข้าปรึกษาหารือเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน เกี่ยวกับการระงับการแข่งขันท่ามกลางความวิตกกังวลเรื่องสุขภาพของนักเตะและบรรดาแฟนฟุตบอลพรีเมียร์ลีก

ผ่านไปเพียงสี่สัปดาห์ทั่วโลกมีความพยายามที่จะยังยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ในขณะที่วงการฟุตบอลพรีเมียร์ลีกก็ได้รับผลกระทบอย่างมากมายด้วยเช่นกัน เรื่องสำคัญที่สุดนั่นคือการสูญเสียรายได้อย่างฉับพลันของบรรดาสโมสรต่าง ๆ ร้านค้าชุมชน โรงแรม และเหล่าคาสิโนอีกหลายแห่ง ส่งผลให้ทั้งผู้บริหารสโมสร นักแตะ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องต้องตกอยู่ในภาวะที่ยากต่อการตัดสินใจ เพื่อปกป้องอนาคตท่ามกลางการต่อสู้กับโรคร้ายนี้

ซึ่งผลกระทบสำหรับพรีเมียร์ลีกเริ่มจากสโมสร น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ ได้ออกมายืนยันว่า เอวานเจลอส มารินาคิส เจ้าของสโมสรน็อตติงแฮม ฟอเรสต์และโอลิมเปียกอส วัย 52 ปี ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในวันถัดมา การแข่งขันของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ อาร์เซนอล ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากปฏิบัติตามมาตรการป้องกันไวรัส เพราะเริ่มมีผู้เล่นหลายคนที่ได้พบปะกับ มารินาคิส มาก่อนหน้านี้

ต่อมา มิเกล อาร์เตตา ผู้จัดการทีมของอร์เซนอลก็มีผลการทดสอบเชื้อเป็นบวกเช่นเดียวกัน ทำให้ทั้งผู้เล่นชุดใหญ่ของทีม สต๊าฟโค้ช หรือผู้คนที่ได้ร่วมกันฝึกซ้อมกับเขาก็ต้องกักตัวเองตามแนวทางด้านสุขภาพ ไม่กี่วันต่อมา แคลลัม ฮัดสัน-โอดอย จากทีมเชลซี ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เขากลายเป็นนักเตะพรีเมียร์ลีกรายแรกที่ติดเชื้อ

นับวันวงการพรีเมียร์ลีกก็ได้รับข่าวว่ามีผู้แสดงอาการของโรคตลอดเวลา และยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ทางสมาคมฟุตบอลพรีเมียร์ลีก รวมถึงเกมฟุตบอลมืออาชีพในประเทศอังกฤษมีมติเลื่อนเกมการแข่งขันออกไป และยังไม่มีกำหนดกลับมาทำการแข่งขันอีกครั้ง ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าจะสามารถควบคุมโรคได้อีกครั้งเมื่อไร

เมื่อไม่ได้มีการแข่งขันผลกระทบที่เกิดขึ้นกับทั้งสโมสรฟุตบอลและนักเตะก็คือเรื่องรายได้ จึงทำให้เริ่มมีการลดเงินเดือนพนักงาน ไม่เว้นแม้แต่การให้ออกจากงาน เพื่อรักษาอนาคตของทีมเอาไว้  เอ็ดดี้ ฮาว ได้กลายเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกคนแรกที่ยอมลดค่าแรงของตัวเองโดยสมัครใจ เพื่อช่วยสโมสรต้นสังกัด หลังจากนั้นก็มีผู้จัดการทีมสโมสรไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบียน ยอมลสะค่าเหนื่อยของตัวเองเช่นเดียวกัน

ผลสรุปคือผู้บริหารพรีเมียลีกได้ออกมากล่าวว่า ขอให้นักเตะยอมตัดเงินเดือนของตัวเองคนละ 30% เพื่อบริจาคช่วยกองทุนการกุศลเกี่ยวกับการป้องกันไวรัส และยังประกาศอีกว่าฤดูกาลพรีเมียร์ลีกจะยังไม่ดำเนินต่อไป จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสนั้นจะกลับมาอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยและมีช่วงเวลาเหมาะสม

เครดิตภาพ : https://pixabay.com/fr/photos/le-ballon-stadion-football-le-pitch-488700/