เซปัค โบลา อาปิ : เกมดวลแข้งที่ร้อนแรงที่สุด

เดือนเราะมะฎอนของชาวอินโดนีเซียในย็อกจาการ์ต้า, โบกอร์, ทาซิกมาลายาและปาปัว มีการละเล่นหนึ่งอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกเขา เกมที่เล่นกันในเวลาค่ำคืน เนื่องจากพวกเขาต้องอดทนไม่ทานอะไรจนกว่าตะวันจะตกลับขอบฟ้าตามแนวทางในศาสนา ช่วงเวลาค่ำจึงเป็นเวลาสังสรรค์ และความบันเทิงของพวกเขาเป็นการเล่นที่ดูคล้ายการเตะฟุตบอลสนามเล็ก ผิดแต่ว่าลูกบอลนั้นมีไฟลุกท่วม

ลูกบอลที่ทำจากมะพร้าวแห้งลอกเปลือกจะถูกเผาให้ติดไฟจนลุกท่วมด้วยน้ำมันหรือน้ำมันก๊าดจะถูกนำมาแข่งขันในสนามดินที่ปรับขึ้นจากลานของหมู่บ้านหรือลานของโรงเรียน การเตรียมลูกบอลจะถูกทำขึ้นล่วงหน้าราว 7 วันเพื่อให้มันดูดซับน้ำมันอยู่นานพอที่จะติดไฟได้มากกว่า 30 นาที ขณะที่ผู้เข้าแข่งขันซึ่งเป็นนักเรียนในโรงเรียนสอนศาสนาจะถูกเรียกว่าเป็น Aurad-aurad ต้องผ่านการเตรียมตัวนานถึง 21 วันเป็นอย่างน้อย ด้วยการไม่ทานอาหารที่ทำปรุงจากไฟและไม่มีเนื้อสัตว์ใดใดทั้งสิ้น เมื่อผ่านตรงนี้ได้ทุกคนจะกลายเป็น matigeni ผู้ไม่กลัวอันตรายจากไฟแล้ว ทำให้พวกเขากล้าที่จะเตะลูกบอลไฟ (ลูกมะพร้าว) ด้วยเท้าเปล่า รวมไปถึงใช้ร่างกายสัมผัสกับลูกบอล หรือแม้กระทั่งใช้มือเปล่าจับลูกบอลด้วย

ก่อนการแข่งขันพวกเขาจะทำการเฉลิมฉลองด้วยการแสดงอย่างเช่นการควงกระบองไฟ หรือการจุดปะทัด จากนั้นก็เริ่มทำการแข่งขัน ผู้นำชุมชนจะติดไฟใส่ลูกบอลเป็นการเริ่มต้น ทั้งสองทีมซึ่งมีผู้เล่นฝั่งละ 6 คน ในชุดสีแดงซึ่งเป็นชุดตามความเชื่อในศาสนาจะเตะฟุตบอลที่กำลังลุกเป็นไฟเพื่อทำให้มันเข้าประตูของฝ่ายตรงข้ามโดยไม่รู้สึกหวาดกลัวว่าความร้อนจะทำอันตรายพวกเขาอย่างไร

นักเตะส่วนใหญ่มักอ้างว่าพวกเขาไม่ได้รู้สึกเจ็บหรือร้อนหรือได้รับอันตรายใดใดเลยระหว่างเล่นเกมนี้ เนื่องจากผ่านการฝึกฝนและเชื่อมั่นใจตัวเองว่าไฟร้อนทำอะไรไม่ได้ ซึ่งหลังจบเกมการแข่งขันเท้าของนักเตะจะดำไปด้วยเขม่าจากไฟไหม้ หากผู้เล่นคนใดมีแผลหรือลวกพองพวกเขาก็มียาในตำรับโบราณใช้บรรเทาอาการเหล่านั้น

โลกมองเกมฟุตบอลนี้เป็นการละเล่นที่แปลกประหลาด นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยเดินทางไปเพื่อดูให้เห็นกับตาสักครั้ง แต่มันไม่ใช่เกมที่จัดเล่นกันทุกวัน พวกเขาเตรียมการแข่งขันไว้เพื่อฉลองในวัน Santri Day เพียงปีละครั้งเท่านั้น หากแต่ความสนใจในสิ่งนี้ทำให้รูปแบบของงานจากที่เคยจัดเป็นกิจกรรมเล็ก ๆ ขยายขนาดเป็นงานใหญ่ขึ้นที่เปิดให้ผู้ชมจากภายนอกเข้าชม และบางส่วนก็เอาไปทำเป็นกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยว เช่น เทศกาลเตะฟุตบอลไฟในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ผ่านมา