“เควิน เดอ บรอยน์” เพลย์เมคเกอร์จอมแอสซิสต์ระดับโลก

หลังจากเควิน เดอ บรอยน์ จ่ายบอลให้เซร์คิโอ อเกวโร ส่งบอลเข้าสู่ก้นตาข่ายได้สำเร็จ ในเกมที่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ บุกไปเอาชนะบอร์นมัธด้วยสกอร์ 3-1 ทำให้เพลย์เมคเกอร์ชาวเบลเยี่ยมทำแอสซิสต์ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษได้ครบ 50 ลูก แถมยังเป็นการสร้างสถิติใหม่ด้วยการเป็นนักเตะที่ทำแอสซิสต์ครบ 50 ลูกเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของพรีเมียร์ลีกอีกด้วย โดยใช้เวลาเพียง 123 นัดเท่านั้น เอาชนะสถิติเดิมของเมซุต โอซิล กองกลางทีมชาติเยอรมันของอาร์เซน่อลที่ทำเอาไว้ 141 นัดลงได้สำเร็จ แถมยังเหนือกว่านักเตะระดับตำนานพรีเมียร์ลีก ไม่ว่าจะเป็นเอริค คันโตน่า 143 นัด, เดนนิส เบิร์กแคมป์ 146 นัด และเชสก์ ฟาเบรกัส 165 นัด

หลังจากไม่ได้รับโอกาสให้ลงสนามมากนักในการย้ายสู่เวทีพรีเมียร์ลีกหนแรกกับเชลซี เควิน เดอ บรอยน์เลือกย้ายไปร่วมทีมโวล์ฟสบวร์กด้วยค่าตัว 18 ล้านปอนด์ และมีส่วนช่วยให้ทีมหมาป่าเมืองเบียร์จบฤดูกาล 2014-15 ด้วยการเป็นรองแชมป์ของบุนเดสลีกา และสร้างสถิติใหม่ให้กับบุนเดสลีกาจากการทำแอสซิสต์ถึง 21 ครั้ง ก่อนจะพาทีมคว้าแชมป์เดเอฟเบ-โพคาลได้สำเร็จ โดยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ยิง 16 ประตู กับ 27 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 51 นัดในทุกรายการ คว้านักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของบุนเดสลีกาไปครองอีกรางวัล จนกระทั้งแมนเชสเตอร์ ซิตี้ต้องทุ่มเงินเป็นสถิติสโมสรถึง 55 ล้านปอนด์ สำหรับการคว้าตัวเขาหวนคืนสู่เกาะอังกฤษอีกครั้ง

ภายใต้การคุมทีมของเป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่เน้นการผ่านบอลสั้นจากเท้าสู่เท้าและให้นักเตะทุกคนเคลื่อนที่ไปรับบอลจากเพื่อนตลอดทั้งเกม ช่วยให้เดอ บรอยน์ได้แสดงศักยภาพของตัวเองจนกลายเป็นเพลเมคเกอร์เบอร์ต้น ๆ ของโลก โดยเขามีโอกาสผ่านบอลให้เพื่อนร่วมทีมทำประตูได้อยู่เสมอ จนกระทั้งได้รับรางวัลเพลย์เมคเกอร์ยอดเยี่ยมครั้งแรกของพรีเมียร์ลีกในปี 2017-18 ด้วยผลงาน 16 แอสซิสต์ น่าเสียดายที่ปีต่อมาเขามีอาการบาดเจ็บรบกวนจนพลาดลงสนามอยู่บ่อยครั้ง ทำให้มีโอกาสลงช่วยทีมในพรีเมียร์ลีกไปเพียง 19 นัดเท่านั้น และเสียตำแหน่งเพลย์เมคเกอร์แห่งปีไปให้กับเอเดน อาซาร์ ที่ทำไปทั้งสิ้น 15 แอสซิสต์

หลังจากสลัดอาการบาดเจ็บและกลับมาลงสนามช่วยทีมเรือใบสีฟ้าได้อีกครั้ง เควิน เดอ บรอยน์ก็ยังคงรักษามาตรฐานการเล่นและผลิตแอสซิสต์ได้อย่างต่อเนื่อง จนเขามีโอกาสทำลายสถิติแอสซิสต์มากที่สุดในหนึ่งฤดูกาลของพรีเมียร์ลีกที่เธียรี่ อองรี ศูนย์หน้าระดับพระกาฬของอาร์เซน่อลทำไว้จำนวน 20 ลูกเมื่อฤดูกาล 2002-03 แถมหากเพลย์เมคเกอร์ชาวเบลเยี่ยมยังคงรักษาความฟิตไว้ได้อย่างดีและถูกส่งลงสนามอย่างสม่ำเสมอ เป้าหมายการทำลายสถิติแอสซิสต์มากที่สุดตลอดกาลของพรีเมียร์ลีกซึ่งมีไรอัน กิ๊กส์ ปีกจรวดของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเป็นเจ้าของสถิติด้วยจำนวน 162 แอสซิสต์ก็คงไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้