ปั่น ว่าย วิ่ง สุดยอดความอึด ความอดทน กับ “ ไตรกีฬา ”

กีฬาที่มาแรงสุด ๆ ในขณะนี้คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคือ ไตรกีฬา กีฬาที่มีถึง  3 ชนิดกีฬาอยู่ในกีฬาชนิดเดียว กระแสของไตรกีฬาในประเทศไทยนั้นกำลังเป็นที่นิยมมาก ๆ เพราะคนไทยยุคใหม่หันมาดูแลสุขภาพ ควบคุมอาหารการกิน และออกกำลังกายกันมากขึ้นรวมไปถึงดารา นักร้อง ชื่อดังอย่าง ตูน Bodyslam ที่มีส่วนอย่างมากในการปลุกกระแสการออกกำลังกายและไตรกีฬาในประเทศไทย นักไตรกีฬาจำเป็นต้องมีความอึด ความทรหด อดทน เป็นอย่างมากเพราะต้องทั้งปั่นจักรยานเป็นระยะทางหลายสิบกิโลเมตร ว่ายน้ำอีกหลายกิโลเมตร และวิ่งมาราธอน จึงจำเป็นที่ต้องฝึกฝนเรื่องความอดทน ระบบหายใจ และความสม่ำเสมอในการออกกำลังกาย

ไตรกีฬาเริ่มการแข่งขันครั้งแรกที่ประเทศฝรั่งเศสราว ๆ ปีค.ศ. 1920-1930 มีชื่อเรียกเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า Les trois sports ซึ่งมีการแข่งวิ่ง 3 กม. ปั่นจักรยาน 12 กม. และว่ายน้ำข้ามคลอง โดยทั้ง 3 อย่างเป็นการแข่งขันอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีหยุดพักและเป็นนักกีฬาเพียงคนเดียวเท่านั้นในการแข่งขันทุกอย่าง ต่อมาในปีค.ศ. 1974 ได้มีกลุ่มนักกีฬากลุ่มหนึ่งประกอบด้วย นักว่ายน้ำ นักวิ่ง และนักปั่นจักรยาน จัดการแข่งขันอย่างไม่เป็นทางการขึ้นและตั้งชื่อการแข่งขันว่า Mission Bay Triathlon ที่เมือง San Diego ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มจากการวิ่งเป็นระยะทาง 6 ไมล์ ต่อด้วยการปั่นจักรยาน 5 ไมล์ และจบด้วยการว่ายน้ำ 500 หลา ในตอนนั้นไตรกีฬาก็ไม่ได้เป็นที่รู้จักหรือมีคนพูดถึงมากนักเพราะเป็นกีฬาที่แข่งขันกันเฉพาะกลุ่มเท่านั้น จนกระทั่งปีค.ศ. 1988 ที่เมือง Stockholm ประเทศสวีเดน ทางกลุ่มผู้เกี่ยวข้องกับไตรกีฬาได้จัดการประชุมขึ้นเพื่อปรึกษาหารือและจัดตั้งคณะทำงานสำหรับการจัดการแข่งขันไตรกีฬาโดยตั้งชื่อว่า International Triathlon Union หรือ ITU และในปีต่อมาก็มีการจัดการแข่งขันไตรกีฬาชิงแชมป์โลกขึ้นครั้งแรกที่เมือง Avignon ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งทำให้ไตรกีฬาเป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วโลกผู้คนหันมาสนใจกีฬาชนิดนี้มากขึ้น ปัจจุบันนี้ไตรกีฬาถูกบรรจุลงในการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Olympic ในปีค.ศ.1994 และมีการแข่งขันครั้งแรกในปีค.ศ. 2000 ที่เมือง Sydney ประเทศออสเตรเลีย โดยเริ่มจากการว่ายน้ำ 1.5 กม. ปั่นจักรยาน 40 กม. และปิดท้ายด้วยการวิ่ง 10 กม. ปัจจุบันนี้ระยะทางในการแข่งขันไตรกีฬานั้นมีหลากหลายแล้วแต่คณะผู้จัดการแข่งขันจะกำหนดขึ้น

ไม่น่าเชื่อว่ากีฬา 3 ชนิดจะมารวมกันเป็นกีฬาชนิดเดียวได้และได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวัน เสน่ห์ของไตรกีฬาคือความทรหดอดทนและระยะทางในการแข่งขันแต่ละชนิดถือว่าโหดมาก ไตรกีฬาไม่ใช่กีฬาที่ใครอยากจะลงแข่งขันก็ลงแข่งขันได้ง่าย ๆ เพราะต้องมีประสบการณ์และทักษะทางด้านกีฬาประเภทมาราธอนมาพอสมควรยกตัวอย่างเช่น เคยผ่านการวิ่งมาราธอนมา เคยลงแข่งขันปั่นจักรยานทางไกล แต่ที่สำคัญต้องว่ายน้ำเป็น การที่ไตรกีฬาถูกบรรจุลงใน Olympic นั้นทำให้ทั้งโลกรู้จักและยอมรับไตรกีฬาอย่างไม่มีข้อแม้และถือเป็นการประสบความสำเร็จอย่างมากของ ITU ในการผลักดันไตรกีฬาให้เป็นกีฬาระดับโลกได้