“คริสเตียโน่ โรนัลโด้” นักเตะคนล่าสุดที่ผลิตสกอร์ได้ถึง 700 ประตู

แม้ไม่อาจช่วยให้ทีมชาติโปรตุเกสรอดพ้นจากความพ่ายแพ้ต่อทีมชาติยูเครน ในศึกยูโร 2020 รอบคัดเลือก กลุ่มบี แต่ลูกจุดโทษที่คริสเตียโน่ โรนัลโด้ทำได้ในเกมนี้ ก็ส่งให้เขากลายเป็นนักเตะที่ทำประตูได้ถึง 700 ประตูตลอดเส้นทางอาชีพค้าแข้ง โดยประตูทั้งหมดที่เขาทำได้แบ่งเป็นการลงเล่นให้กับสปอร์ติ้ง ลิสบอน 5 ประตู, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 118 ประตู, เรอัล มาดริด 450 ประตู, ยูเวนตุส 32 ประตู และทีมชาติโปรตุเกส 95 ประตู นับเป็นนักฟุตบอลรายที่ 6 ในประวัติศาสตร์วงการลูกหนังที่สามารถผลิตสกอร์ทะลุ 700 ลูก ต่อจากแกร์ด มุลเลอร์ ตำนานทีมชาติเยอรมันและบาร์เยิร์น มิวนิค ที่ทำได้ 701 ประตู, เฟเรนซ์ ปุสกัส  ตำนานทีมชาติฮังการีและเรอัล มาดริด ที่ทำไป 709 ประตู, โรมาริโอ้ ตำนานทีมชาติบราซิล เจ้าของสถิติ 748 ประตู, เปเล่ ตำนานทีมชาติบราซิลและซานโตส ผู้ทำได้ 779 ประตู และโจเซฟ บิสคาน ตำนานทีมชาติออสเตรีย และเช็กโกสโลวาเกีย ผู้ทำประตูสูงที่สุด 805 ประตู

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ได้ชื่อว่าเป็นนักฟุตบอลที่มุ่งมั่นฝึกซ้อมอย่างหนัก เขาถูกดันจากทีมเยาวชนสู่ทีมชุดใหญ่ของสปอร์ติ้ง ลิสบอนตั้งแต่อายุ 16 ปี ก่อนที่ผลงานของเขาจะไปเข้าตาเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสันจนยอมจ่ายถึง 12.24 ล้านปอนด์เพื่อดึงไปร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แม้ช่วงแรกเขาจะถูกโจมตีจากแฟนบอลถึงการเล่นแบบบอลชายเดี่ยว แต่ด้วยการฝึกซ้อมอย่างหนักและการได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง ก็ช่วยให้เขาสามารถผลักดันตัวเองจนกลายเป็นสุดยอดดาวยิงได้ในที่สุด หลังประสบความสำเร็จทุกรายการบนเกาะอังกฤษ โรนัลโด้ก็เลือกย้ายไปร่วมทีมเรอัล มาดริด ทีมโปรดในวัยเด็กของเขาด้วยค่าตัว 80 ล้านปอนด์ ซึ่งถือเป็นสถิติโลกในเวลานั้น ภายใต้เครื่องแบบราชันชุดขาวศูนย์หน้าทีมชาติโปรตุเกสผลิตสกอร์ได้เป็นกอบเป็นกำ คว้าแชมป์ได้ครบทุกรายการ แถมยังคว้ารางวัลบัลลงดอร์ได้ถึง 4 สมัย หลังจากใช้ชีวิตค้าแข้งที่สเปนมา 9 ฤดูกาล ก็ถึงเวลาที่เขาจะออกไปหาความท้าทายใหม่อีกครั้งกับยูเวนตุส ทีมชั้นนำของอิตาลี โดยครั้งนี้มูลค่าการย้ายทีมของเขาพุ่งไปถึง 100 ล้านยูโร

ในส่วนของการรับใช้ทีมชาติโปรตุส โรนัลโด้ลงเล่นให้กับทีมชาติชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 18 ปี โดยสามารถยิงประตูแรกในนามทีมชาติได้ในศึกยูโร 2004 รอบแบ่งกลุ่ม ในนัดที่โปรตุเกสพ่ายให้กับกรีซ 1-2 ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีมชาติโปรตุเกสในเวลาต่อมา หลังจากนำทีมชาติโปรตุเกสลงแข่งขันมาทุกทัวร์นาเมนต์ เขาก็สามารถช่วยให้ทีมชาติโปรตุเกสคว้าแชมป์เมเจอร์รายการแรกได้สำเร็จในศึกยูโร 2016 ที่ฝรั่งเศส ก่อนจะตามมาด้วยแชมป์ยูฟ่า เนชั่นลีก 2018-19

แม้ปัจจุบันโรนัลโด้จะมีอายุ 34 ปีแล้วก็ตาม แต่ด้วยการรักษาสภาพร่างกายอย่างดี ทำให้เขาน่าจะยังลงเล่นในระดับสูงได้อีกหลายปี และมีเวลาทำประตูเพิ่มให้กับตัวเองทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติได้ต่อไป